SSEvent - Dịch vụ tổ chức sự kiện chuyên nghiệp
Hotline: 0906 004 505 - 0983 037 083   Email:
Tin Tức

Tin Tức

Tổ chức sự kiện có phải xin giấy phép? – Yêu cầu và giải pháp

Hiện nay, tổ chức sự kiện là một trong những hoạt động quan trọng trong việc quảng bá thương hiệu sản phẩm của một công ty, doanh nghiệp đến người tiêu dùng. Tuy nhiên vấn đề tổ chức sự kiện có phải xin giấy phép hay không? Lại là một trong những vấn đề được quan tâm nhiều nhất trong khâu quảng cáo này. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn có câu trả lời phù hợp cho việc này để sự kiện được diễn ra thành công và suôn sẻ.

Xem thêm:

Giải đáp thắc mắc: Tổ chức sự kiện có phải xin giấy phép

Để tổ chức thành công một sự kiện nào đó thì chắc chắn là đơn vị tổ chức đó phải có giấy phép tổ chức sự kiện của cơ quan có thẩm quyền. Tùy thuộc và loại sự kiện, chương trình thì yêu cầu giấy phép sẽ khác nhau.

tổ chức sự kiện có phải xin giấy phép

1. Những sự kiện cần xin giấy phép

Nhìn chung, những sự kiện, chương trình có quy mô lớn sẽ cần phải xin giấy phép tổ chức cự kiện. Theo đó, những sự kiện cần phải kể tới như buổi họp báo, chương trình biểu diễn thời trang, cuộc thi sắc đẹp, chương trình ca nhạc, sự kiện quảng bá sản phẩm… Tuy nhiên, đối với những sự kiện cá nhân nhỏ như tiệc sinh nhật, tiệc đầy tháng, buổi họp liên hoan,… cá nhân thì việc tổ chức không cần phải xin giấy phép. Do đó, có thể nhận thấy rằng, phụ thuộc vào tính chất của mỗi sự kiện, event cụ thể mà cá nhân, doanh nghiệp cần đến cơ quan có thẩm quyền để xin giấy phép.

Ngoài ra, có một lưu ý nhỏ rằng: tùythuộc vào quy mô lớn, nhỏ của từng loại event, chương trình thì yêu cầu thời hạn cấp giấy phép tổ chức sự kiện sẽ khác nhau. Mặt khác, cần lưu ý về thời hạn thực hiện có bao gồm cả ngày nghỉ, ngày lễ không.

Vì vậy, để chương trình diễn ra đúng dự kiến, bạn phải nộp hồ sơ xin giấy phép tổ chức sự kiện trước ít nhất 10 ngày diễn ra sự kiện. Đối với buổi trình diễn thời trang, cuộc thi sắc đẹp,… các sự kiện, chương trình mà cơ quan nhà nước cần duyệt phác thảo, đơn vị tổ chức cần nộp hồ sơ trước ít nhất 30 ngày.

2. Vậy cơ quan nào có thẩm quyền cấp giấy phép khi tổ chức sự kiện

tổ chức sự kiện có phải xin giấy phép

Khi tổ chức sự kiện có phải xin giấy phép bạn cần lưu ý rằng tùy thuộc vào tính chất và mục đích của sự kiện mà các cơ quan có thẩm quyền mới có thể cấp giấy phép tổ chức được. Một số điều bạn nên note lại, cụ thể như:

Đối với những sự kiện không có yếu tố nước ngoài, Cơ quan tiếp nhận giải quyết hồ sơ tổ chức sự kiện có phải xin giấy phép thường sẽ là Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Sở ban hành có liên quan, cụ thể là Sở Văn hóa và Thể thao ở tỉnh/thành phố nơi tổ chức sự kiện đó.

Đối với những sự kiện có quy mô thực hiện từ 2 tỉnh/thành phố trở lên, mang tính chất thuộc Bộ và các cơ quan ngang Bộ, cơ quan có thẩm quyền có thể là Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch (Cục Nghệ thuật biểu diễn), Bộ Công thương hoặc Bộ Thông tin và truyền thông,… sẽ cấp giấy phép cho các sự kiện mang tính chất kết nối này.

Đối với những hội nghị, hội hội quốc tế cấp cao có sự tham dự của người đứng đầu, quan chức cấp cao của các quốc gia, vùng lãnh thổ hoặc tổ chức quốc tế, Thủ tướng Chính phủ là người đưa ra quyết định cho phép tổ chức. Vì những sự kiện này có yếu tố nước ngoài, ảnh hưởng đến ngoại giao và quan hệ hai nước nên người quyết định phải là Thủ tướng Chính phủ.

Khi muốn tổ chức sự kiện bạn hãy đến cơ quan có thẩm quyền đó, xin hồ sơ xin giấy phép tổ chức sự kiện. Trong giai đoạn này bạn hãy nghe nhân viên hướng dẫn thực hiện thủ tục. Bạn hãy hỏi kĩ để làm hồ sơ chuẩn, đỡ mất thời gian. Sau đó bạ thực hiện đúng như yêu cầu và nộp đúng thời hạn đến cơ quan có thẩm quyền đó. Bạn có thể nộp trực tiếp tại trụ sở cơ quan có thẩm quyền hoặc nộp qua đường bưu điện (tùy từng cơ quan có thể áp dụng thực hiện phương thức này).

Điều này sẽ giúp cho sự kiện của bạn diễn ra được suôn sẻ và không bị lỡ hay vướng bận gì trong công tác thanh tra, kiểm tra. Bạn cần lưu ý trong khâu này rằng, các cơ quan có thẩm quyền cấp giấy xĩn phép tổ chức sự kiện đều là cơ quan Nhà nước nên sẽ làm việc theo giờ hành chính: sáng từ (8h-11h30), Chiều từ (13h00 – 5h00), làm việc từ thứ 2 đến thứ 6 và sáng thứ 7 hàng tuần (trừ những ngày lễ). Vì vậy, bạn cần đến đúng giờ, đúng ngày để việc tổ chức sự kiện có phải xin giấy phép được diễn ra suôn sẻ.

Trong quá trình xem xét và thẩm định nội dung hồ sơ bạn sẽ được hẹn ngày trả kết quả thủ tục hành chính. Khi đó, bạn sẽ lên cơ quan có thẩm quyền đó để nhận kết quả là Giấy phép tổ chức sự kiện. Trường hợp hồ sơ không hợp lệ hoặc không đủ điều kiện cấp phép, cơ quan có thẩm quyền sẽ ra thông báo bằng văn bản đến người nộp hồ sơ.

Trên đây là những tư vấn của SSevent liên quan đến việc trả lời thắc mắc: tổ chức sự kiện có phải xin giấy phép. Nếu bạn đọc còn bất kì băn khoăn gì, vui lòng liên hệ để chúng tôi giải đáp và hỗ trợ nhanh nhất.

Xin chân thành cảm ơn!

Các tin khác