SSEvent - Dịch vụ tổ chức sự kiện chuyên nghiệp
Hotline: 0906 004 505 - 0983 037 083   Email:
Tin Tức

Tin Tức

{Bật mí} Mẹo lập ngân sách cho sự kiện hiệu quả

Lập kế hoạch cho sự kiện là một trong các bước quan trọng được cho là không mấy ai yêu thích trong quy trình lập kế hoạch sự kiện. Bước lập ngân sách không thú vị, cần phải cập nhật và thay đổi liên tục để trở nên phù hợp với sự kiện đang chuẩn bị. Dù nhàm chán nhưng không thể bỏ qua bước này, lập ngân sách có thể truyền tải một cách rõ ràng về toàn bộ chi phí sự kiện từ tổng thể cho tới chi tiết và bài viết này, SSevent chia sẻ tới bạn mẹo lập ngân sách cho sự kiện hiệu quả. Làm thế nào có thể tạo một ngân sách bao quát nhất về một sự kiện bao gồm mọi chi tiết từ nhỏ nhất và ngân sách có thể hoạt động hiệu quả và linh hoạt.

Xem thêm:

9 mẹo hợp lý hóa quy trình lập ngân sách hiệu quả cho sự kiện

Lập ngân sách cho sự kiện

1. Xác định mục tiêu và KPI

Việc lập ngân sách sự kiện phải phản ánh trực tiếp mọi thứ bạn đang hình dung cho sự kiện của mình - từ tầm nhìn tổng thể đến trang trí, công nghệ, thiết lập, hàng hóa và tài năng. Nếu bạn nhắm mắt và hình dung ra một yếu tố quan trọng nào đó, thì nó cần phải nằm trong ngân sách của bạn.

Trong bài viết trước về tiếp thị sự kiện, để xác định mục tiêu cho sự kiện có thể dùng kế hoạch tiếp thị hoặc không, hãy dành một chút thời gian để suy nghĩ về mục tiêu cho sự kiện lần này? Câu hỏi được đặt ra là bạn muốn thực hiện những gì cho sự kiện, mục tiêu khi tổ chức sự kiện là gì?..

Lập kế hoạch tổ chức sự kiện hoàn hảo

Mục tiêu sự kiện sẽ có tác động trực tiếp đến ngân sách dựa trên những quyết định quan trọng mà bạn đưa ra. Ví dụ: nếu những người tham dự sự kiện là khách VIP mà bạn muốn gây ấn tượng, thì địa điểm và trang trí sẽ là những mục hàng quan trọng. Nếu đây là sự kiện nội bộ của công ty, có lẽ mục tiêu bạn cần tập trung là công nghệ sử dụng cho sự kiện như các thiết bị âm thanh, hình ảnh và tiệc chiêu đãi… Hãy nghĩ về cách tiếp thị và hướng tới mục tiêu và đối tượng cụ thể để xác định và lập ngân sách cho sự kiện.

Ngoài mục tiêu, xác định KPI cũng ảnh hưởng rất nhiều tới bước lập ngân sách, dựa trên KPI để xác định cách tiếp cận, tiếp thị sự kiện phù hợp và hoàn thành các mục tiêu đề ra đảm bảo sự kiện đi đúng quy trình và tiến độ, sẽ thế nào nếu sự kiện bị ảnh hưởng tới quá trình chuẩn bị bởi KPI.
Lập ngân sách cho sự kiện

2. Nhìn vào quá khứ và các sự kiện tương tự

Khi lập ngân sách sự kiện, người lên kế hoạch có thể xem xét và tham khảo các sự kiện trước đó, sự kiện có cùng mục tiêu và quy mô tương tự. Nếu bạn là người chưa từng lập kế hoạch sự kiện như thế này trước đây, hãy tham khảo các sự kiện liên quan khác để xem xét và áp dụng phù hợp với sự kiện của mình. Có thể hỏi tất cả cả ban về bất kỳ sự kiện nào tương tự mà bạn quan tâm. Như thế, việc chỉnh sửa ngân sách dự thảo sẽ dễ dàng hơn so với việc bắt đầu mới một ngân sách khi chưa hình dung ra nên bắt đầu từ đâu.
Xu hướng và chi phí sự kiện là hai yếu tố có thể sẽ thay đổi theo thời gian và bạn vẫn cần nghiên cứu chi phí cụ thể cho mình. Những gì bạn tìm kiếm là một kế hoạch mà bạn có thể hình dung ra, truyền cảm hứng cho mình và nó có thể áp dụng cho sự kiện sắp tới của mình.

3. Bắt đầu với một hình vẽ quả bóng và tinh chỉnh

Ngân sách của bạn sẽ cần được sửa đổi và cập nhật liên tục trong suốt quá trình tổ chức sự kiện. Đây là một tài liệu sống và có thể sẽ được nhiều bên liên quan chỉnh sửa và cập nhật với các ưu tiên khác nhau. Do đó, sẽ rất hữu ích nếu bạn bắt đầu với ước tính chi phí cho sự kiện của mình là bao nhiêu, sau đó thêm chi tiết vào ước tính khi bạn nghiên cứu chi phí của mình. Điều này cho phép bạn linh hoạt để bắt đầu trao đổi sớm với các bên liên quan về các chi phí liên quan và sao lưu các cuộc trò chuyện đó với những con số khó khi bạn tiến gần hơn đến việc tổ chức sự kiện của mình.

Lập ngân sách cho sự kiện

4. Bắt đầu nghiên cứu các khoản chi cụ thể

Bây giờ là lúc để bắt đầu nghiên cứu các chi tiết đơn hàng cụ thể cho ngân sách của bạn. Bạn nên có một danh sách cụ thể về những thứ cần bao gồm dựa trên các sự kiện trong quá khứ và các sự kiện truyền cảm hứng tương tự. Nhưng đây là danh sách chi phí những điều cơ bản trong một sự kiện
  • Chi phí tại chỗ
    • Nhân viên tổ chức sự kiện
    • Đồ ăn và thức uống
    • Âm thanh / hình ảnh và công nghệ khác
    • Diễn giả và các hạng mục giải trí
    • Chi phí di chuyển
    • Tài liệu
    • Bảo mật
    • Người lập kế hoạch sự kiện hoặc người quản lý sự kiện.
  • Tiếp thị và quảng bá sự kiện
    • Đồ họa thiết kế
    • Phương tiện truyền thông xã hội và quảng cáo trả phí
    • Tài liệu tiếp thị in ấn
    • Phí liên kết và người có ảnh hưởng
    • Tiếp thị nội dung trả phí
  • Công nghệ quản lý
    • Nền tảng quản lý sự kiện
    • Phí đặt chỗ và bán vé
    • Sự kiện website
    • Công cụ sơ đồ sự kiện
    • Ứng dụng sự kiện di động
    • Đăng ký tại chỗ
    • Công cụ thu thập
    • Dữ liệu và phân tích
    • Sự kiện ảo công nghệ

5. Nhận báo giá từ nhiều nhà cung cấp

Đối với tất cả các chi phí nêu trên, bạn cần đảm bảo nhận được nhiều báo giá từ các nhà cung cấp khác nhau. Đây là phương pháp hay nhất để đảm bảo bạn nhận được một hợp đồng tốt, cũng như cho phép bạn thương lượng với các nhà cung cấp để có mức giá tốt hơn. Chỉ bằng cách nói chuyện với nhiều nhà cung cấp, bạn sẽ hiểu được phạm vi chi phí và các nhà cung cấp là nguồn thông tin tốt nhất về khu vực của họ. Họ cũng có thể giúp bạn tìm ra những gì bạn cần (và những gì bạn không). Họ thậm chí có thể có những mẹo hay về cách tiết kiệm tiền cho một mục hàng cụ thể.
Một số chi phí phụ thuộc vào các mục hàng khác. Ví dụ: Thiết lập sự kiện của bạn sẽ phụ thuộc vào địa điểm. Các chi phí khác sẽ được bao gồm bãi đậu xe, phương tiện di chuyển từ sân bay hoặc Wifi (hoặc là tiện ích bổ sung khác) tùy thuộc vào địa điểm.
Khi bạn bắt đầu nhận được báo giá, hãy lưu ý những gì được bao gồm trong mỗi ước tính và chi phí nào phụ thuộc vào nhau. Bằng cách đó, khi bạn quyết định chọn nhà cung cấp, bạn sẽ biết những mặt hàng nào bạn có thể chọn ra khỏi danh sách của mình.
Lập ngân sách cho sự kiện

6. Xem xét thu nhập từ sự kiện sẽ cân bằng chi phí như thế nào

Số thu nhập bạn mong đợi tạo ra từ sự kiện này sẽ có tác động rất lớn đến ngân sách tổng thể của bạn. Thu nhập của bạn có thể đến từ việc bán vé, các mối quan hệ tài trợ, hàng hóa và dịch vụ được bán trong sự kiện và các nguồn sáng tạo khác. Đảm bảo bao gồm ước tính cho tất cả các nguồn thu nhập này trong ngân sách sự kiện của bạn để bạn và các bên liên quan khác có thể thấy chi phí thực và chi phí ước tính của sự kiện.

Điều này cũng có thể hoạt động ngược lại. Khi bạn đã biết rõ về các khoản chi phí mà bạn dự kiến sẽ phải gánh chịu, bạn có thể tạo ra các gói tài trợ hoặc giá vé để bù đắp tổng con số. Điều này giúp bạn có mục tiêu rõ ràng về thu nhập từ sự kiện cũng như kiểm soát chi phí của bạn.

7. Quyết định nơi tiết kiệm và nơi chi tiêu

Khi nói đến ngân sách sự kiện, không ai được cấp số tiền chi tiêu không giới hạn. Điều này có nghĩa là các nhà lập kế hoạch phải chọn khía cạnh nào của sự kiện là quan trọng nhất. Đây sẽ là những lĩnh vực mà bạn nên chi thêm một chút để có các tùy chọn chất lượng thực sự cao. Khi bạn di chuyển xuống danh sách các ưu tiên của mình, bạn sẽ bắt đầu tìm thấy những lĩnh vực cần chi tiêu ít hơn, hoặc thậm chí những lĩnh vực bạn có thể loại bỏ. Có thể bạn không cần một phòng VIP riêng biệt và có thể tận hưởng trải nghiệm VIP kỹ thuật số. Hoặc có thể bạn có thể bỏ qua bữa tối mạ vàng thay vào đó phục vụ đồ ăn nhẹ và nước giải khát trong suốt sự kiện của bạn. Bằng cách sắp xếp thứ tự ưu tiên cho nhu cầu của mình, bạn sẽ biết nên đầu tư những nguồn lực quý giá đó vào đâu.

Lập ngân sách cho sự kiện

8. Bổ sung thêm chi phí cho các sự cố và trường hợp khẩn cấp

Nếu bạn đã có bất kỳ kinh nghiệm nào về việc lập kế hoạch tổ chức sự kiện, bạn biết rằng dường như luôn có điều gì đó không ổn. Bạn có thể kết thúc mà không có hoa và cần phải chạy đến một cửa hàng bán hoa vào ngày diễn ra sự kiện. Thiết lập sự kiện của bạn có thể không tương thích với địa điểm. Loa của bạn có thể bị rè hay trục trặc nào đó. Dù là gì đi nữa, bạn cũng cần chuẩn bị sẵn một quỹ dự phòng để phòng trừ các trường hợp khẩn cấp hay dành nó cho một sự cố nào đó. Số tiền bổ sung bạn cần sẽ tùy thuộc vào quy mô sự kiện của bạn và các khoản dự phòng mà bạn đang lên kế hoạch. Tuy nhiên, một nguyên tắc chung là tính thêm 15-30% tổng ngân sách của bạn.

9. Làm tài liệu ngân sách phù hợp

Hãy nhớ rằng, ngân sách của bạn là một tài liệu sống sẽ thay đổi và phát triển khi bạn đến gần hơn với sự kiện của mình. Nó sẽ là một công cụ hữu ích hơn nữa nếu bạn thực hiện một số điều để định dạng nó tốt:
  • Bao gồm ghi chú về thời hạn thanh toán cùng với ước tính, bao gồm cả các khoản tiền gửi và khi nào chúng cần được thanh toán.
  • Bao gồm một cột cho chi phí thực tế khi bạn bắt đầu thanh toán cho mọi thứ để bạn biết chi phí của mình so với ước tính như thế nào. Điều này đặc biệt hữu ích cho các sự kiện tiếp theo để giúp bạn hoạch định ngân sách tiếp theo.
  • Viết ghi chú về chi phí dự phòng, các giao dịch đặc biệt được cung cấp, tên liên hệ và thông tin chi tiết về từng hạng mục để các thành viên khác trong nhóm có thể dễ dàng nhận được thông tin họ cần.
Trên đây là một số lưu ý chắc chắn sẽ có ích cho những người lập kế hoạch tổ chức sự kiện, những người quản lý sự kiện. Để tổ chức một sự kiện thành công cần có rất nhiều yếu tố và mỗi bước trong quy trình tổ chức đều rất quan trọng cần được chuẩn bị kỹ lưỡng. Bài viết trên được viết dựa trên kinh nghiệm thực tế của SSevent đã thực hiện rất nhiều sự kiện và đúc rút ra kinh nghiệm được chia sẻ từ bài viết trên. Bạn có thể liên hệ tới SSevent để được tư vấn hỗ trợ về các dịch vụ tổ chức sự kiện hoặc có bất kỳ thắc mắc nào về công việc của một quản lý sự kiện, SSevent rất sẵn lòng chia sẻ tới bạn những kinh nghiệm của mình và giúp bạn ngày càng hoàn thiện hơn các sự kiện về sau.

Nguồn: https://ssevent.vn/

Các tin khác