SSEvent - Dịch vụ tổ chức sự kiện chuyên nghiệp
Hotline: 0906 004 505 - 0983 037 083   Email:
Tin Tức

Tin Tức

NGÀY TẾT CỔ TRUYỀN CỦA NGƯỜI VIỆT NAM

Thoắt một cái, năm 2021 đã kết thúc. Thời điểm này là cuối tháng chạp, không khí hơi se lạnh mà có chút rạo rức trong không khí của ngày Tết về rồi phải không? Tết là dịp lễ lớn nhất trong năm, là dịp mà gia đình sum họp đoàn tụ sau một năm dài làm việc vất vả. 

Tết đến, là lúc những con người xa quê rạo rực đặt vé về quê cùng gia đình. Trên khắp nẻo đường, tràn ngập kẹo và giỏ quà cùng với những chậu hoa xuân rạng rỡ. Bài viết dưới đây, cùng SS EVENT xem người dân Việt Nam chuẩn bị cho ngày Tết cổ truyền của người Việt Nam được chuẩn bị như thế nào nha.

trang trí tết

Bất kỳ ai cũng có quê hương để về, không chỉ những người con xa quê, còn là những đứa trẻ trở về thăm quê hương của chúng để hiểu được ý nghĩa của quê hương, vốn là một trong những điều thiêng liêng nhất của người Việt Nam. Trong khoảng thời gian nghỉ Tết, chắc chắn sẽ được trải nghiệm và để lại nhiều kỷ niệm đáng quý, được sống yên bình, sum vầy bên gia đình, quây quần bên bếp lửa, bên nồi bánh trưng vào ngày Giao thừa, được cảm nhận được sự ấp áp và hạnh phúc quây quần bên gia đình.
 

Trang trí Tết Việt Nam

Vào dịp Tết, để tăng thêm phần không khí nhộn nhịp của những ngày đầu xuân, trang trí là phần không thể thiếu với bất cứ gia đình nào. Mỗi gia đình đều có cách trang trí khác nhau, nhưng gia đình nào cũng sẽ chọn trang trí nhà cửa một cách gọn gàng và ấm cúng. Trang trí nhà cửa cũng là một hoạt động kết nối mọi người trong gia đình lại với nhau, cùng nhau dọn nhà, cùng nhau bày biện trang trí. Vào trước dịp Tết, tất cả thành viên trong gia đình sẽ phân chia dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ, từ bàn ghế, giường, cửa kính… đều được quét dọn sạch sẽ, đặc biệt là dọn dẹp bàn thờ của tổ tiên. Bàn thờ được lau chùi kỹ lưỡng và cũng là nơi bày biện, sắp xếp đồ cúng vào ngày Tết, trang trí bàn thờ trở thành việc quan trọng nhất vào lễ Nguyên đán này.

Trang trí gì cho ngày Tết

  • Hoa tết

 Vào dịp Tết, các gia đình sẽ chăm sóc cây trong nhà để vào đúng những ngày đầu xuân, nó được tươi tốt nhất và nở hoa đẹp nhất. Người Việt Nam vào dịp Tết sẽ có hai loại cây đặc trưng, là cây mai và cây đào.
Trang trí hoa tết

Thường ở miền Bắc, người ta sẽ chọn đào để trang trí trong nhà nhiều hơn, hoa đào được xem là linh hồn của ngày Tết tại miền Bắc, hoa đào chính là biểu tượng của sức sống mãnh liệt và cũng là biểu tượng của sự bản lĩnh.

Ở miền Nam, do có sự khác biệt về khí hậu, nên người dân miền Nam chọn hoa mai là lựa chọn phổ biến nhất. Hoa mai đại diện cho sự giàu có và tình yêu thương giữa mọi người, hoa mai có màu vàng rực rỡ, trang trí Tết bằng chậu hoa mai làm bừng sáng khắp cả không gian phòng.

Ngoài ra, loại cây trang trí phổ biến thứ ba là cây quất, cây quất được trồng phổ biến ở miền Bắc, miền Trung cũng như miền Nam. Khác với hai cây trước, cây quất không đẹp vì hoa mà thay vào đó là quả. Một cây quất trĩu quả được coi là điềm lành cho sự sinh sôi, giàu có và may mắn.  Sau Tết, người ta còn hái một số loại trái cây để làm ẩm thực hoặc thậm chí để ngậm vỏ trái cây trong một thời gian để chữa ho. 

  • Trang trí bàn thờ vào dịp Tết

Như đã đề cập từ trước đó, bàn thờ rất quan trọng trong nhà, là nơi linh thiêng nhất vì thế bàn thờ là nơi quan trọng nhất trong dịp Tết. Sau khi bàn thờ được quét dọn gọn sạch sẽ, người ra sẽ đặt hoa quả, mâm ngũ quả cùng với hoa hai bên như hoa cúc hoặc một cành hoa đào nhỏ hoặc những cành lay ơn để tỏ lòng thành kính với ông bà tổ tiên. Và bàn thờ sẽ không thể thiếu sự hiện diện của những nén hương truyền thống và thơm hương ấm áp. Khi hoa là biểu tượng hình ảnh ngày Tết, bài hát rộn ràng ngày xuân là giai điệu của Tết thì hương thơm từ những nén hương là cảm giác Tết về trong cảm nhận của người dân Việt Nam. Người ta cũng tin rằng những que hương cháy chậm này là thứ kết nối người sống với thế giới tâm linh.

Chưa hết, biểu tượng của ngày Tết không thể thiếu cây nêu treo trước ngõ, cây nêu chính là sự hiện diện mà người ta tin rằng nó gắn bó với tâm linh có thể xua đuổi tà ma và mang lại may mắn cho dân làng.

Ngoài những cách trang trí SS Event đã nêu ở trên, tuỳ vào sự khác biệt trong trang trí của mỗi vùng miền khác nhau mà họ sẽ chọn ra những loài cây, loài hoa phù hợp để trang trí cho ngày Tết của gia đình được ấm áp trong dịp đoàn tụ sum vầy.

trang trí tết

  • Đêm giao thừa trước thềm năm mới

Khi tất cả mọi người trong gia đình đều đã về nhà và trang trí đã chuẩn bị xong xuôi, mọi người trên khắp Việt Nam đã sẵn sàng cho Đêm giao thừa, đêm giao thừa là thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, được xem đây là thời khắc háo hức nhất trong mỗi dịp Tết đến. Nếu ai đó muốn thổ lộ, tha thứ, bày tỏ tình yêu và mong muốn dành cho những người thân yêu của họ, không có thời điểm nào tốt hơn để làm điều đó ngoài bữa tối cuối cùng trong năm.

Trước khi tất niên, đồ ăn cúng được đưa xuống sau khi đã xin phép tổ tiên.  Điều này thường được thực hiện bởi người nổi bật nhất trong gia đình, thường là cha.  Tất niên là khi bạn có thể tìm thấy những món ăn ngày Tết phổ biến nhất trong một bữa ăn.  Trong buổi tất niên, các thành viên trong gia đình nhớ lại những gì mọi người đã làm trong năm qua, chia sẻ những câu chuyện và chúc Tết Hạnh phúc trong khi nâng ly chúc mừng. Ai nấy đều mong muốn một năm thịnh vượng sắp tới với những điều may mắn và sức khỏe cho mọi người.

Với người Việt Nam, đến chính là dịp được mong đợi nhất, với trẻ con, Tết được ăn nhiều bánh kẹo ngon, được mang đồ đẹp và được lì xì may mắn, với người trưởng thành, Tết là dịp sum vầy, Tết là dịp người xa quê trở về đoàn tụ, Tết là dịp đặc biệt mà ai nấy đều háo hức. Thời khắc sang năm mới sắp đến gần, cũng là lúc mọi người đang nô nức chuẩn bị hoàn thành nhiệm vụ năm cũ và chuẩn bị cho một năm mới thật an khang và hạnh phúc. SS Event cũng chúc cho mọi người đón một cái Tết thịnh vượng, một năm mới thật hạnh phúc nhé.

Nguồn: https://ssevent.vn/

Các tin khác